บทความ
เคล็ดลับการกำจัดแมลง
วันที่ 26 สิงหาคม 2557

1. ใช้กระเทียมกันแมลง

                มีแมลงตามต้นไม้ต่างๆ  ที่คอยมากัดกินดอกที่แสนสวยของเรา  เราเองก็อยากให้มันสวยไปนานๆ  โดยไม่มีแมลงมากัดกิน  ซึ่งสามารถทำได้โดยทำกระเทียมที่อยู่ในครัว  เพราะกระเทียมมีคุณสมบัติในการไล่แมลงด้วย  โดยการทำกระเทียมมาตำให้ละเอียด  ใช้ประมาณ 1 ถ้วยตวงต่อน้ำ 3 ลิตร  จากนั้นนำไปรดน้ำต้นไม้ที่จะไม่ให้แมลงมาตอม  แล้วกลิ่นของกระเทียมจะทำให้แมลงไม่กล้ามาตอนต้นไมและดอกไม้

2. ใช้สบู่ไล่แมลง

                เราได้ใช้สบู่ในการชำระร่างกายแล้วนั้นเราสามารถที่จะนำสบู่ที่เหลือ  สามารถที่จะไล่แมลงต่างๆ  ที่อยู่ในตู้เสื้อผ้าได้เช่น  มดแมลงสาบ  โดยการนำเศษสบู่ที่เหลือนำไปใส่ในถุงผ้า  รัดปากถุงแล้วนำไปวางเพื่อป้องกันมดและแมลงสาบของเราที่ชอบมาอยู่ในตู้เสื้อผ้าของเราออกไป

3. ใช้สะเดาไล่แมลง

                สำหรับสมุนไพรที่สามารถไล่แมลงได้หลากหลายนั้นไม่แพ้สะเดา  เพราะมีคุณสมบัติหลายอย่าง  เพราะมีทั้งกลิ่นและก็รสที่ขมมากๆซึ่งเป็นสาเหตุทำให้แมลงไม่ชอบและเกิดเมาซึ่งเป็นสิ่งที่มาจากธรรมชาติไม่เป็นพาเป็นภัยต่อผู้ไช้  สำหรับวิธีนำไปใช้ก็ให้นำสะเดาใช้ประมาณ 1 กิโลกรัมผสมกับน้ำ 1 ปี๊บ  จากนั้นก็นำไปต้มเคี่ยว  จนออกเป็นสีดำหรือจะเป็นสีน้ำตาล  แล้วนำไปรสต้นไม้  เท่านี้แมลงก็ไม่มากัดกินต้นไม้แล้วครับ

4. ใช้สารส้มกันมด

                โดยทั่วไปมดนั้นสร้างความรำคาญกับเราอย่างมากมาย  เพราะบางทำรัดบ้างมากัดกินของกินเราบ้าง  ทำให้เราต้องหาวิธีต่างๆมากำจัดมัน  และได้นำเสนอวิธีต่างๆ  ไปมาแล้วเอาไปอีกวิธีหนึ่งคือการนำสารส้มมาละลายในน้ำอุ่นที่เราต้มไว้  จากนั้นก็นำไปราดในบริเวณที่เจ้ามดได้เดินผ่าน  เท่านี้ก็จะทำให้มดนั้นก็จะหนีไปไม่มาเดินผ่านอีก  แต่วิธีนี้ใช้ได้ดีสำหรับมดดำเท่านั้นนะ  เพราะมดดำกลัวสารส้ม  และจะไม่มาบริเวรนั้นอีก

5. ใช้น้ำมันเครื่องไล่ปลวก

                สำหรับภูมิปัญญาชาวบ้านอีกอย่างหนึ่งที่เราได้ใช้กันไปนานแล้ว  นั้นคือใช้น้ำมันกำจัดปลวกเพราะว่าปลวกสามารถที่จะทำให้บ้านเรือนเราผังได้  ลองให้น้ำมันเครื่องที่เราใช้อยู่นำไปราดตามบริเวณที่มีปลวกหรือที่พื้นที่สงสัยว่ามีปลวก  เท่านี้ก็จะทำให้ปลวกไม่มาทำรัง

 

Upload Form