บทความ
เค้กอินทผลัม
วันที่ 09 กันยายน 2558

อินทผลัมสด เป็นผลไม้ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในหมู่คนรักสุขภาพ เพราะมีการยืนยันทางการแพทย์ว่าอินทผลัมสดให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายนานัปการ ทั้งช่วยให้อาหารย่อยง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ ทำให้ระบบขับถ่ายของเราดีขึ้น ลดอาการท้องผูก และมีสารน้ำตาลให้พลังงานสูง แต่ผู้ป่วยเบาหวานสามารถทานได้ เนื่องจากเป็นน้ำตาลเชิงเดี่ยว, ช่วยลดความกระหายและอ่อนเพลีย เนื่องจากในน้ำอินทผลัม ประกอบไปด้วยวิตามินเอ, บี 1, บี 2 และยังเป็นแหล่งที่ดีของแคลเซียม ซัลเฟอร์ โปแตสเซียม ฟอสฟอรัส แมงกานิส แมกนีเซียม และน้ำมันโวลาไตล์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการยังยกให้อินทผลัมเป็นอาหารชั้นยอดอีกชนิดหนึ่งสำหรับแม่ที่ให้นมลูก เพราะอินทผลัมอุดมไปด้วยแร่ธาตุจากธรรมชาติที่ช่วยให้มีน้ำนมคงที่


ในประเทศไทยได้มีการปลูกอินทผลัมทางภาคเหนือ ที่ “สวนโกหลัก” ของ นายศักดิ์ ลำจวน ที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยได้พัฒนาสายพันธุ์อินทผลัมให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้นมาโดยตลอด ทำให้ได้ผลผลิตที่ใหญ่ และรสชาติหวานกลมกล่อม และขณะนี้ก็มีผลผลิตมาวางจำหน่ายใน “เทศกาลอินทผลัมสด” ที่กูร์เมต์ มาร์เก็ต พารากอน, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์ และโฮม เฟรช มาร์ท เดอะมอลล์ ทุกสาขา โดยมีการนำเนื้ออินทผลัมไปแปรรูปเป็นน้ำอินทผลัมพร้อมดื่ม, เค้ก, แยม, ลูกอม, ส้มตำ ฯลฯ เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับผู้บริโภคมากขึ้นด้วย

เจ๊วิน หรือ สุวิน ลำจวน ภรรยาเจ้าของสวนโกหลัก บอกว่า จุดเริ่มต้นของการนำอินทผลัมมาแปรรูป เนื่องจากมีเนื้ออินทผลัมที่เหลือจากการนำเมล็ดไปเพาะพันธุ์เป็นจำนวนมาก จะทิ้งไปก็เสียดาย จึงคิดว่าน่าจะเอาเนื้ออินทผลัมเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์จะดีกว่า เริ่มแรกได้นำมาทำ “น้ำอินทผลัมพร้อมดื่ม” ซึ่งได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี ต่อมาก็พัฒนาไปสู่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ อาทิ เค้กอินทผลัม, แยมอินทผลัม, อินทผลัมกวน, ส้มตำอินทผลัม ฯลฯ โดยเจ๊วินได้แนะนำวิธีทำน้ำ Virgin Dates ไว้ดื่มแก้กระหายด้วย โดยผสมน้ำอินทผลัมกับน้ำแข็งละเอียดเขย่าให้เข้ากัน เทใส่แก้วและใส่เนื้ออินทผลัมสดสไลด์บางๆ บีบมะนาวครึ่งซีก ตกแต่งด้วยใบสะระแหน่ พร้อมเสิร์ฟ หรือจะเอามาทำเป็นเค้กก็เข้าท่า โดยมี

ส่วนผสมดังนี้ : แป้งเค้ก 2 3/4 ถต./เนยสดรสเค็ม 3/4 ถต./อินทผลัม 1 ถต./อัลมอนด์ 1/2 ถต./ผงฟู 1 ชต./น้ำตาลทราย 1 1/3 ถต./ไข่ไก่ 4 ฟอง/นมสด 1/3 ถต./น้ำ 1/3 ถต./กลิ่นวนิลา 3/4 ชช. ...

วิธีทำ

1) ร่อนแป้งเค้กกับผงฟูเข้าด้วยกัน

2) ตีเนยสดพอเหลว ใส่น้ำตาลทราย ตีจนเนยกับน้ำตาลขึ้นฟูขาว

3) ใส่ไข่ไก่ทีละฟองจนหมด

4) เติมส่วนผสมของแป้ง สลับกับนมสดและวนิลา ตะล่อมให้เข้ากัน

5) เติมเนื้ออินทผลัมและอัลมอนด์ ตะล่อมให้ทั่วกัน

6) เทใส่พิมพ์ที่ทาเนยขาวรองด้วยกระดาษไว้

7) นำเข้าเตาอบไฟ 180 ํc ประมาณ 30 นาที หรือจนกระทั่งสุก.

Upload Form