บทความ
ปูดองซีอิ๊ว
วันที่ 10 พฤศจิกายน 2558

 

 

หลายๆคนที่ชอบทานปู แต่ไม่กล้าทานแบบดิบๆ เพราะกลัวท้องเสีย ถ้าได้มาเจอปูดองซีอิ๊ว สูตรของ คุณนพ-นพรัตน์ กุลหิรัญ ลืมเรื่องท้องเสีย ไปได้เลย!! คุณนพรัตน์เจ้าของโรงงานชัยเสรี ที่รับซ่อมรถทหาร ทั้งรถบรรทุกยีเอ็มซี รถจี๊ป รถถัง ฯลฯ ที่บรรดานายทหารแม่ทัพนายกองเกือบทั่วโลกรู้จักเธอในนาม “มาดามรถถัง” เพราะเป็นหญิงไทยที่บินไปเซลส์รถทหารให้กับกองทัพในต่างประเทศ จนบรรดาผู้ชายอกสามศอกต้องทึ่ง!! ขณะเดียวกัน ก็เป็นสตรี ไทยที่บินเดี่ยวไปประมูลซื้ออะไหล่รถทหารตามฐานทัพนานาประเทศ เพื่อเอามาไว้ใช้งานต่อในเมืองไทย และจากที่รับซ่อมรถทหารมาหลายสิบปี จนรู้ถึงข้อบกพร่อง ข้อเสียของรถ นำเข้าว่าอยู่ตรงไหน ตอนหลังก็เลยผลิตขึ้นเอง เพื่อให้เหมาะกับสภาพของเมืองไทย

โดยส่วนตัวมาดามนพรัตน์ เป็นทั้งนักธุรกิจ เจ้าของกิจการ เป็นทั้งเซลส์ แต่กลับไม่ยอมทิ้งงานในหน้าที่แม่บ้าน เธอยังต้องเข้าครัวทำอาหารให้สามี และลูกๆทานด้วยตนเอง ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อใดที่ต้องขนพนักงานไปแพ็กชิ้นส่วนอะไหล่รถทหารที่ประมูลได้ในต่างประเทศ คุณนพยังต้องทำหน้าที่แม่ครัว หุงหาอาหารเลี้ยงพนักงานทุกมื้ออีกด้วย

คุณนพเล่าว่า เธอเกิดมาในครอบครัวคนจีนที่มีฐานะปานกลาง ที่บ้านไม่มีคนรับใช้ พ่อแม่จึงฝึกลูกให้ทำงานบ้านเป็น ในขณะที่คนจีนส่วนใหญ่มักจะคิดเสมอว่า ลูกสาวต่อไปก็ต้องออกเรือนไปมีครอบครัว ไปเป็นสะใภ้ของบ้านอื่น พ่อแม่ก็จะไม่ให้สมบัติอะไร จะให้แต่ลูกชาย ลูกสาวก็จะไม่ค่อยให้เรียนหนังสือสูงๆ แต่ คุณนพบอกว่า พ่อแม่เธอจะคิดไม่เหมือนคนจีนทั่วๆไป ท่านบอกว่าเป็นลูกผู้หญิงต้องเรียนให้เยอะๆ เพื่อเป็นสมบัติติดตัว ถ้าเราแต่งงานไปต้องพึ่งแต่คุณสามี เราจะถูกเขาดูถูกเหยียดหยาม เราต้องเป็นตัวของตัวเองและช่วยเขาให้ได้ แม้เราจะเป็นผู้หญิง ก็อย่าหวังไปพึ่งใคร ให้เขามาพึ่งเราดีกว่า เพราะเหตุนี้ ตั้งแต่เด็กๆ เวลาคุณนพเห็นแม่ทำอะไร ก็จะต้องช่วยทำ ไปตลาดกับแม่ ติดสอยห้อยตามพ่อไปประมูลเหล็กด้วยตลอด และยังเป็นลูกที่คอยดูแลเรื่องอาหารการกินให้พ่อแม่ รวมทั้งอากงอาม่า จนออกเรือนมีครอบครัวก็ยังทำหน้าที่ดูแลเรื่องอาหารการกินให้ครอบครัวต่อ

คุณนพจึงมีเมนูอาหารมากมาย เพราะชอบทำอาหารรับประทานเอง อย่างเมนูปูดองซีอิ๊ว ไปติดใจมาจากเกาหลี ก็มาลองทำทานดู เครื่องปรุงปูดองซีอิ๊ว : ปูม้า 4-5 ตัว หรือปูทะเล 1-2 ตัวใช้แบบยังเป็นๆ/อบเชย หรือก้านพะโล้ 1-2ก้าน / ขิงแก่ปลอกเปลือกหั่นเป็นแว่นๆ 10 แว่น/ กระเทียมปอกเปลือกและทุบให้แตกเล็กน้อย /น้ำตาลกรวด /ซีอิ๊วขาว หรือ ซีอิ๊วเกาหลี (Korean Soy Sauce) หรือโชวยุของญี่ปุ่น จะมีกลิ่นหอม 1 ถ้วยตวง /น้ำส้มสายชู.....วิธีทำ 1) ล้างปูให้สะอาด ก่อน แล้วหั่นเป็นชิ้นๆ จากนั้นนำไปแช่ในน้ำส้มสายชู เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ติดมาในตัวปู ป้องกันท้องเสีย 2) นำส่วนผสมทั้งหมดมาต้มรวมกันให้เดือด และชิมดูว่ารสชาติพอดีไหม หากเค็มไปให้เติมน้ำสุกผสมได้ เพื่อให้รสชาติพอดี แล้วทิ้งไว้ให้เย็นกรองเอาแต่น้ำ 3) นำปูที่ล้างน้ำส้มสายชูไว้ลงแช่ในน้ำซีอิ๊วที่ต้มไว้ ให้น้ำท่วมปู แช่ทิ้งไว้อย่างน้อย 4 ชม.ถึงค่อยรับประทาน และสามารถแช่ตู้เย็นไว้รับประทานได้หลายวันเลย.

Upload Form