บทความ
Ubon Street Art พบปะ 6 ความคิดบนผนัง
วันที่ 19 พฤศจิกายน 2562
Ubon Street Art พบปะ 6 ความคิดบนผนัง

เป็นอีกจังหวัดที่กำลังเนื้อหอม จากโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนในพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเดิมทีก็เป็นอีกเป้าหมายของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติและศิลปะวัฒนธรรมอยู่แล้ว

แต่ Meetthinks มาอุบลฯ ในคราวนี้ ได้เห็นมุมที่แปลกตาออกไป แม้จะเป็นจุดเล็กๆ แต่ก็เปี่ยมด้วยความหมาย และเป็นอีกครั้งที่เราได้เห็นความร่วมมือร่วมใจของคนในพื้นที่ ในการสร้างสรรค์และพัฒนา ให้บ้านของตัวเอง มีความสวยงาม แปลกตา น่าเที่ยว น่าชม มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในตัวเมือง ซึ่งมีภาพที่สะท้อนวิถีชีวิตของการเดินไปข้างหน้า จนอาจจะหลงลืมความเป็นมาข้างหลัง หรือแม้แต่การยืนอยู่กับที่เพื่อไตร่ตรองถึงความงามที่มีอยู่

ภาพเขียนบนฝาผนังของอาคาร กระจายตัวอยู่ในมุมต่างๆ ในเมืองอุบลฯ ในโครงการ “อุบลสตรีทอาร์ตโปรเจค” (Ubon Street art Project)  เป็นโครงการโดยความร่วมมือของกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่หอการค้าไทย จังหวัดอุบลฯ (YEC) และกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่อุบลฯ (UYB) จัดทำภาพวาดศิลปะบนผนังในย่านเมืองเก่า เพื่อสร้างจุดเด่น ส่งเสริมการท่องเที่ยว และปรับภูมิทัศน์ย่านเมืองเก่าให้ปลอดภัยขึ้น

6 ภาพนี้ แม้จำนวนไม่มากนัก แต่ก็เปี่ยมไปด้วยความหมายที่ทรงพลัง สะท้อนความคิด และความเป็นไปของเมืองอุบลฯ

ผลงาน : สายน้ำและการเปลี่ยนแปลง
ศิลปีน : เกียรติศักดิ์ ศิริผลา

ที่ตั้ง : บริเวณทางเข้าตลาดใหญ่ หน้าโรงแรมศรีอีสาน

แนวความคิด : วีถีชีวิตและการเปลี่ยนแปลงเรื่องราวที่ทับซ้อนของกาลเวลา สิ่งเก่าและสิ่งใหม่ผสมผสานการอยู่ร่วมกันของอดีตและปัจจุบัน

ผลงาน : Ubon City 7017
ศิลปิน : จิตติ จำเนียรไว

ที่ตั้ง : บริเวณซอยข้างโรงแรมศรีอีสาน

แนวความคิด : จากบันทึกในอดีตบนผนังหินของผาแต้ม นำพาไปสู่เมืองในอนาคตบนผนังกำแพง และผู้ชมที่เป็นดั่งตัวแทนของปัจจุบัน เป็นแนวคิดที่ต้องการให้อดีต ปัจจุบัน และอนาคตอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ให้ผู้ชมตระหนักคิดและมองหาคุณค่าสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว รวมถึงจินตนาการที่จะผลักดันให้พื้นที่และชุมชน เกิดความสอดคล้องในการดำเนินชีวิตที่อาจจะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา

ผลงาน : ความสุข
ศิลปิน : อนุชิต กลิ่นกุหลาบ

ที่ตั้ง : ปากซอยหลังโรงศรีอีสาน

แนวความคิด : “เคน ดาเหลา” และ “ทองมาก จันทะลือ” หมอลำถูทา ศิลปินแห่งชาติหมอลำชื่อดังอีสาน สื่อถึงความรัก ความเข้าใจในวัฒนธรรมท้องถิ่น วิถีชีวิตชุมชน สังคมที่ดีงาม และการใช้ชีวิตไปพร้อมกับโลกในปัจจุบันอย่างมีความสุข

ผลงาน : เบิก-บาน (Lotus-Kingdom)
ศิลปิน : สุวิทย์ มาประจวบ

ที่ตั้ง : บริเวณถนนข้างวัดหลวง ผนังร้านชัยวิตร์

แนวความคิด : อุบล แปลว่า ดอกบัว มีความเป็นสิริมงคล ในแสงแรกที่ส่องสว่างให้ทุกชีวิตได้ดำเนินหน้าที่ของตัวเอง ด้วยความเบิกบานใจ พร้อมได้รับดวงตาที่มองเห็นแต่ความสุข แม่น้ำ ท้องฟ้า และภูเขาเป็นดั่งความอุดมสมบูรณ์ที่มนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ได้ แต่งแต้ม ความผาสุกเป็นบันทึกเรื่องราวความเป็นมา ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน ก่อตัวรวบรวมจนเป็นราชธานี

ผลงาน : ฮูบแต้ม
ศิลปิน : สิทธิพล แต่งประกอบ

ที่ตั้ง : ซอยทางออกตลาดใหญ่

แนวความคิด : เชื่อมโยงจากตะวันตกสู่ตะวันออก ศิลปะที่นำพาความคิดจากต่างแดนสู่ความบันดาลใจของศิลปะอุบลราชธานี เป็นการเชื่อมโยงความคิดจินตนาการตามยุคสมัยจาก ขาว เทา ดำ สู่สีจากจิตกรรมอีสาน

ผลงาน :  Redmuuk
ศิลปิน : พีรพงษ์ สอนพงษ์

ที่ตั้ง : ตรงข้ามซอยร้านเจริญสิน (ข้ามถนนจากซอยทางออกตลาดใหญ่)

แนวความคิด : ตั้งใจสร้างสรรค์งาน กราฟฟิตี้ นี้ให้เป็นภาพสีสันสดใส จากแต่ก่อนเป็นซอยที่มีกองขยะที่อยู่ของหนู ตอนกลางคืนมืดน่ากลัว จึงสร้างสรรค์เป็นรูปหน้าเสือกับยักษ์ อีกส่วนหนึ่งของผลงานจะอิงกับคำขวัญของจังหวัดอุบลฯ ดอกบัว ปลา ภาพวาดภาแต้ม สร้างสรรค์ออกมาในรูปแบบงาน Street Art Redmuuk 

 

ขอขอบคุณ

ที่มา : meetthinks.com

Upload Form